എവിടെയാണ് കോത്താഴം
>> Thursday, November 17, 2011
നാടോടിക്കഥകള്കൊണ്ട് സമ്പന്നമാണ് ഓരോ ജനസാമാന്യവും. വിഷയംകൊണ്ടും ആഖ്യാനരീതികൊണ്ടും ഭാവതലംകൊണ്ടുമൊക്കെ നാട്ടുകഥകളില് വ്യത്യസ്തതകളുടെ തുരുത്തുകളുണ്ടാവുന്നു. നാടോടിക്കഥകളിലെ ഒരു സവിശേഷ ഇനമാണ് ഫലിതകഥ. ലൗകിക കഥകള് എന്ന നാടോടിക്കഥാവിഭാഗത്തില് ഉള്പ്പെടുത്താവുന്ന ഫലിത കഥകള് പല തരത്തിലുണ്ട്. നിര്ദോഷ ഫലിതകഥ, ആക്ഷേപ രീതിയിലുള്ള കഥ എന്നിവ അവയില് പ്രധാനപ്പെട്ടതാണ്. ആലുവ യു.സി.കോളജിലെ മലയാളവിഭാഗത്തില് അസിസ്റ്റന്റ് പ്രഫസറും പ്രമുഖ ഫോക് ലോര് പണ്ഡിതനുമായ ഡോ.അജു നാരായണന് എഴുതിയ രസകരമായ അന്വേഷണത്തിലേക്ക് നമുക്ക് കണ്ണോടിക്കാം. എന്.ബി.എസ് പുറത്തിറക്കിയ ഫോക്ലോര് - പാഠങ്ങള്, പഠനങ്ങള് എന്ന പുസ്തകത്തില് നിന്നുള്ള ഈ ലേഖനം അദ്ദേഹത്തിന്റെ അനുമതിയോടെയാണ് പ്രസിദ്ധീകരിക്കുന്നത്. പുസ്തകത്തിന്റെ ആമുഖം അദ്ദേഹം അയച്ചു തന്നിട്ടുള്ളത് ഇവിടെ ക്ലിക്ക് ചെയ്ത് വായിക്കാം. ഫലിത കഥകളില് വലിയൊരു വിഭാഗം, ഏതെങ്കിലും ജാതിക്കാരെ അവരുടേതെന്നു പറയപ്പെടുന്ന വിഡ്ഢിത്തങ്ങളെ പരിഹസിക്കുന്നവയാണ്. എന്നാല് ജാതി സമുദായങ്ങളെ മാത്രമല്ല സ്ഥലത്തെ/ദേശത്തെ കേന്ദ്രമാക്കിയുള്ള ഫലിത/വിഡ്ഢിത്ത കഥകളുമുണ്ട്. കോത്താഴം കഥകള് എന്നറിയപ്പെടുന്ന നാടോടിക്കഥകള് ഈ സംവര്ഗത്തില്പ്പെടുന്നു. എവിടെയാണ് കോത്താഴം? കേരളത്തിലാണ് എന്നെല്ലാവരും സമ്മതിച്ചേക്കും. പക്ഷേ കേരളത്തില് എവിടെ? ചിലര് കോത്താഴം കാട്ടിത്തരാന് കോട്ടയത്തിന്റെ പ്രാന്തപ്രദേശങ്ങളിലേക്ക് വിരല് ചൂണ്ടിയെന്നിരിക്കും. ഔദ്യോഗിക റിക്കോര്ഡുകളില് കോത്താഴമൊന്നു സ്ഥലനാമം നാമൊരിക്കലും കണ്ടെത്തുകയില്ല.
കോട്ടയത്തിന് കിഴക്ക് മണിമലയ്ക്കടുത്തുള്ള ചിറക്കടവാണ് കോത്താഴമെന്ന് പൊതുവേ പറഞ്ഞു വരുന്നു. ചിറക്കടവുകാര്തന്നെ തങ്ങളുടെ സ്ഥലമാണ് കോത്താഴമെന്നറിയപ്പെടുന്നത് എന്നു സമ്മതിക്കുന്നുണ്ട്. ചിറക്കടവിന്റെ സമീപസ്ഥലത്തുനിന്ന് വരുന്നുവെന്ന കാരണത്താലാവാം പ്രഥമകേരള നിയമസഭയിലെ പ്രതിപക്ഷ നേതാവായിരുന്ന ശ്രീ.പി.ടി. ചാക്കോയെ അന്നത്തെ വിദ്യാഭ്യാസമന്ത്രി ജോസഫ് മുണ്ടശ്ശേരി കോത്താഴത്ത് യാജ്ഞവല്ക്യന് എന്ന് അധിക്ഷേപിച്ച് വിളിച്ചത്.
കൂവത്താഴത്തിന്റെ വാമൊഴി ഭേദമാണ് കോത്താഴം എന്നൊരു നിരീക്ഷണമുണ്ട്. മണ്ടന്മാരുടെ നാടെന്നു പുകള്പെറ്റ ഗോറ്റ് ഹാം - Gotham- (ഇംഗ്ലണ്ടിലെ ഒരു സ്ഥലം) ആണ് കോത്താഴമായി രൂപാന്തരപ്പെട്ടതെന്നാണ് മറ്റൊരു നിരീക്ഷണം. ഇതു ശരിയാണെങ്കില്, ബ്രിട്ടീഷുകാര് കേരളത്തില് വേരുറപ്പിച്ചതിനു ശേഷം ഗോറ്റ്ഹാം കഥകള് സ്ഥലവും കഥാപാത്രങ്ങളും മാറി ഇവിടെ പ്രചരിച്ചതാവണം.
കോത്താഴത്തിന്റെ പിന്നാമ്പുറക്കഥകള് എന്തായിരുന്നാലും (കോത്താഴം ഒരു സാങ്കല്പ്പിക സ്ഥലമാണെങ്കില്പ്പോലും) വിഡ്ഢികളുടെ നാടാണ് അതെന്നും ഇവിടത്തെ ആള്ക്കാര്ക്ക് ധാരാളം വിഡ്ഢിത്തങ്ങള് പിണഞ്ഞിട്ടുണ്ടെന്നും ഏവരും സമ്മതിക്കും; കോത്താഴത്തുകാര് വരെ!
കോത്താഴത്തിനു സമാനമായ സ്ഥലങ്ങളായി മറ്റു പലയിടങ്ങളും പരികല്പ്പിക്കപ്പെടുന്നുണ്ട്. അതിലൊന്നാണ് എറണാകുളം ജില്ലയിലെ പെരുമ്പാവൂരിനു തെക്കുള്ള കുമ്മനോട് ഗ്രാമം. കുമ്മാട്ടോട്ടുകര ലോപിച്ച് കുമ്മനോടായിത്തീര്ന്നുവെന്നൊരു പ്രബലമായ നാട്ടറിവുണ്ട്. ഈ പ്രദേശത്തും അനുബന്ധസ്ഥലങ്ങളിലും പ്രചരിച്ചു വരുന്ന നാടോടിക്കഥകളില് കുയെയേറെ കഥകള് ഇവിടുത്തുകാര് പമ്പര വിഡ്ഢികളാണെന്നു പ്രത്യക്ഷമായി വിളംബരം ചെയ്യുന്നവയാണ്; കോത്താഴം കഥകളിലെന്ന പോലെ.
വിത്തു വിതയ്ക്കുന്നയാളിന്റെ കാല്പ്പാടു പതിഞ്ഞ് പാടം വൃത്തികേടാവാതിരിക്കാന് വേണ്ടി പല്ലക്കു പോലൊരു മഞ്ചം കെട്ടിയുണ്ടാക്കി നാലുപേര് ചേര്ന്ന് വിതക്കാരനെ ചുമന്നുവെന്നൊരു കഥയുണ്ട്. നെല്ലിക്ക തിന്നതിനു ശേഷം കുടിച്ച വെള്ളത്തിന്റെ മാധുര്യത്തില് മതി മറന്ന് വെള്ളമെടുത്ത കിണറിനെ കെട്ടിവലിച്ച് നാട്ടിലെത്തിക്കാന് കുമ്മനോട്ടുകാര് ശ്രമിച്ചുവെന്നാണ് മറ്റൊരു കഥ. അടയ്ക്ക എറിഞ്ഞു വീഴ്ത്തിക്കൊണ്ടിരുന്ന കര്ഷകന്, പാള അടര്ന്നു വീണ് അടയ്ക്ക കാണാതായതിനെ തുടര്ന്ന് കാവുങ്ങില് കയറി പാള മാറ്റിയശേഷം താഴെയിറങ്ങി ഏറു തുടങ്ങിയത്രേ. ചുരുട്ടിവെച്ച പായ നിവര്ത്താന് വഴിയില്ലാതെ അതിന്റെ ഒരറ്റം ചവിട്ടിപ്പിടിച്ച് നിലത്തു വീണവരും ഇവിടുത്തുകാര് തന്നെ. പാവല് പടര്ത്തി വിടാന് പരുവത്തിലുള്ള ചെടികളോ മരങ്ങളോ കാണാഞ്ഞ കര്ഷകന് അടുത്തു നിന്നിരുന്ന മുള വലിച്ചുതാഴ്ത്തി അതില് പാവല് ബന്ധിച്ചുവെന്നും പിടിവിട്ടപ്പോള് പാവല് വേരോടെ പിഴുതു പോയെന്നും വേറൊരു കഥ.
ഈ കഥകള് സാരമായ വ്യത്യാസങ്ങള് കൂടാതെ കോത്താഴത്തുകാരെപ്പറ്റിയും പരിഹാസരൂപേണ പറഞ്ഞുവരുന്നു. കേരളത്തിലെ മറ്റിടങ്ങളെക്കുറിച്ചോ ജാതിസമുദായങ്ങളെക്കുറിച്ചോ ഈ കഥകള് നിറം മാറി വന്നേക്കാം. എന്നാല് കുമ്മനോട്ടുകാരെക്കുറിച്ച് ചുവടെ ചേര്ക്കുന്ന ആനക്കഥയ്ക്ക് പ്രഭേദങ്ങളോ സമാന്തരങ്ങളോ ഉള്ളതായി അറിവില്ല. ഈ കഥയുടെ കാര്യത്തില് കുമ്മനോട്ടുകാര് മുഴുവനായും ഒറ്റ തിരിഞ്ഞു നില്ക്കുന്നുവെന്നു പറയാം.
ആനയെക്കൊന്നവര്
പാടത്തു വിളഞ്ഞു നിന്നിരുന്ന നെല്ല് നശിപ്പിക്കാന് രാത്രിയില് എത്തിയ ഒരു സാധനമാണ് ഈ അന്യാദൃശ്യതയുടെ മൂലം. നെല്ല് നശിക്കുന്നതെങ്ങനെയെന്ന് എത്ര തലപുകഞ്ഞിട്ടും നാട്ടുകാര്ക്കു മനസ്സിലായില്ല. വയലില് ദൃശ്യമായ വട്ടത്തിലുള്ള അടയാളങ്ങള് കണ്ടിട്ട് ഉരലും തെങ്ങും രാത്രി ഇറങ്ങി നടക്കുന്നതാണെന്ന സംശയം ബലപ്പെട്ടു. അതുകൊണ്ട് ഇവയെല്ലാം രാത്രിയില് പിടിച്ചു കെട്ടിയിട്ടു. അപ്പോഴും വയലില് വികൃതി തുടര്ന്നു. ഒടുവില് നാട്ടുകാര് എല്ലാവരും രാത്രിയില് സംഘടിച്ച് ആയുധങ്ങളുമായി വയലില് കാത്തിരുന്നു. പാതിരാത്രിയില് വയലിലേയ്ക്ക് എന്തോ വരുന്നതായി തോന്നിയപ്പോള് ഒന്നിച്ച് ആക്രമിച്ചു. വെളിച്ചത്തില് നോക്കിയപ്പോഴാണ് വന്നത് കണ്ണുപൊട്ടനായ ഒരു ആനയായിരുന്നു എന്നും തങ്ങളുടെ ആക്രമണത്തില് അത് കൊല്ലപ്പെട്ടുവെന്നും നാട്ടുകാര്ക്ക് മനസ്സിലായത്.
ഈ കഥയിലെ സംഭവം നടന്നയിടം എന്നു വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്ന ചങ്ങലപ്പാടം ഇപ്പോഴുമുണ്ട്. കുമ്മനോട്ടുകാരെ ഇരുട്ടുകൊട്ടികള് എന്നു കളിയാക്കി വിളിക്കുന്നതിന്റെ സൂചനകള് ഈ കഥയിലേക്കു നീളുന്നു. കുമ്മനോട്ടുള്ള ഏഴ് വീട്ടുകാര് ചേര്ന്നാണ് ആനയുടെ ശവം വെട്ടിമുറിച്ച് പങ്കിട്ടെടുത്ത് മറവു ചെയ്തത് എന്നാണ് വിശ്വാസം.
മസ്തകം, കണ്ണ്, എല്ല്, വാല്, പല്ല് എന്നീ ഭാഗങ്ങള് യഥാക്രമം മഠത്തില്, കണിയത്താന്, എമ്പാശേരി, വാത്യാപറമ്പന്, പനയഞ്ചേരി എന്നീ നായര് തറവാട്ടുകാര് എടുത്തു. നടുഭാഗം, പൃഷ്ടഭാഗം എന്നിവ നാടുവാണി എന്ന ഈഴവ കുടുംബത്തിനും കഴിമുണ്ട എന്ന വിശ്വകര്മ്മ വീട്ടുകാര്ക്കും ലഭിച്ചു. ഇതിലെ നാടുവാണി കുടുംബം ഇന്നില്ല. അവര് എവിടേക്കു പോയെന്ന് നാട്ടുകാര്ക്ക് അറിവില്ല.
കുമ്മനോട്ടുകാര് കൊന്ന കണ്ണുപൊട്ടനായ ആന ഇടപ്പള്ളി കോവിലകത്തേതാണെന്ന് അറിയാമായിരുന്ന അങ്കമാലി പടപ്പുമനയിലെ ഒരു നമ്പൂതിരി വിവരങ്ങള് അറിഞ്ഞ് കുമ്മനോടിന്റെ അധികാരം കൈക്കലാക്കാനായി ഇടപ്പള്ളി രാജാവിനെ സമീപിച്ചു. അന്ധനായ ഒരു ആനയെ ദാനമായി ആവശ്യപ്പെട്ടു. ആന ചരിഞ്ഞ വിവരമൊന്നും അറിയാതിരുന്ന രാജാവ് ആനയുടെ അവകാശത്തിന്റെ ചിഹ്നമായ തോട്ടി നമ്പൂതിരിക്കു നല്കിയത്രേ. ഇതുമായി കുമ്മനോട്ടെത്തിയ നമ്പൂതിരിയെ നേരിടാന്, തങ്ങളുടെ തടിയും നിലവും മറ്റും സംരക്ഷിക്കാന് കുമ്മനോട്ടുകാര് വിഡ്ഢിവേഷം കെട്ടാന് തീരുമാനിച്ചു. ഇങ്ങനെയാണ് ഇരുട്ടെന്നു വിചാരിച്ച് ആനയെക്കൊന്നുവെന്ന കഥ അവര്തന്നെ പറഞ്ഞു പരത്തിയത്. തങ്ങളുടെ വിഡ്ഢിത്തം ഊട്ടിയുറപ്പിക്കാനായി കോത്താഴം കഥകള്ക്ക് രൂപാന്തരം നല്കി അതിലെ കഥാപാത്രങ്ങളായി അവര് സ്വയം അവരോധിച്ചു.
എന്നാല് ഈ തന്ത്രം പൂര്ണമായി ഫലിച്ചില്ല. ആനയെക്കൊന്നതിന്റെ നഷ്ടപരിഹാരമായി ഏതാനും കുടുംബങ്ങളുടെ വസ്തുവിന്റെ ആധാരങ്ങള് നമ്പൂതിരി പിടിച്ചെടുത്തു. ഒപ്പം നാട്ടിലെ ദേവീ ക്ഷേത്രത്തിന്റെ ഊരാണ്മയും അദ്ദേഹത്തിനു വന്നു ചേര്ന്നു. ഇന്നും ക്ഷേത്രത്തിന്റെ ഉടമസ്ഥാവകാശം അങ്കമാലി പടപ്പുമനയ്ക്കാണ്. നടത്തിപ്പ് എന്.എസ്.എസ്. കരയോഗത്തിനും.
കഥയും ചരിത്രവും
ചരിത്രം അതേപടി പേറുന്നവയല്ല നാടോടിക്കഥകള്. ചരിത്രാംശങ്ങളുള്ള നാടോടിക്കഥകള് ഉണ്ടാവാം എന്നു മാത്രം. എന്നാല് പൂര്ണമായും ചരിത്രസത്യമെന്ന നിലയിലാണ് ഇവിടെ സൂചിപ്പിച്ച കഥയെ ജനങ്ങളുടെ കൂട്ടായ്മ പരിഗണിക്കുന്നത്. ഗോറ്റ് ഹാം കഥകളും തദ്ദേശീയര് തന്നെ പ്രചരിപ്പിച്ചവയാണെന്നു കരുതപ്പെടുന്നു. അന്നത്തെ നിയമമനുസരിച്ച് രാജാവ് ഒരു പ്രദേശത്തു കൂടി കടന്നുപോയാല് അവിടം കൊട്ടാരം വകയായി മാറും. ഒരിക്കല് രാജാവ് ഗോറ്റ്ഹാം വഴി സഞ്ചരിക്കുന്നതായി അറിയിപ്പുണ്ടായി. തങ്ങളുടെ സ്ഥലം സംരക്ഷിക്കാനായി ഗോറ്റ്ഹാം നിവാസികള്, രാജാവിന്റെ യാത്രയുടെ കാര്യങ്ങള് തീരുമാനിക്കാന് വന്ന ഉദ്യോഗസ്ഥരുടെ മുന്നില് വിഡ്ഢികളോ അരക്കിറുക്കന്മാരോ ആയി അഭിനയിച്ചുവത്രേ! വിഡ്ഢികളുടെ നാട്ടിലൂടെയുള്ള യാത്ര രാജാവ് ഒഴിവാക്കുകയും ചെയ്തു.
ഇതിനു സമാന്തരമായ ഒരു കഥാപാഠത്തില് തങ്ങളുടെ നാട്ടില് കൊട്ടാരം നിര്മ്മിക്കാനൊരുങ്ങിയ രാജാവിനെ പറ്റിക്കാനായിരുന്നത്രേ ഈ തന്ത്രം. എന്തായാലും ഗോറ്റ്ഹാംകാരുടെ മണ്ടത്തരങ്ങള്ക്ക് പിന്നീട് പ്രചാരം ലഭിക്കുകയും അതു മായ്ച്ചു കളയാനാവാത്ത വിധം ജനമനസ്സില് ആഴ്ന്നിറങ്ങുകയും ചെയ്തു.
ഇതേ ഘടനയും അടിസ്ഥാന മോട്ടിഫുകളും തന്നെയാണ് കുമ്മനോടന് കഥയിലും തെളിഞ്ഞു നില്ക്കുന്നത്. മനുഷ്യനിര്മ്മിതമായ അധികാര ബന്ധങ്ങളെ അതിവര്ത്തിക്കുന്ന ഭ്രാന്തിലും വിഡ്ഢിത്തത്തിലും അഭയം തേടുക വഴി ഭരണവര്ഗത്തോടുള്ള കലഹത്തിന്റെ ജ്ഞാനമാതൃകകള് നിര്മ്മിച്ചെടുക്കുകയാണ് ഈ രണ്ടു കഥാസംഭവങ്ങളും. അടുത്ത കാലംവരെ ഭ്രാന്തും വിഡ്ഢിത്തവും താരതമ്യേന വ്യവച്ഛേദിച്ചറിയാനാവാത്ത അവസ്ഥകളായിരുന്നുവെന്ന മിഷേല് ഫൂക്കോയുടെ നിരീക്ഷണം ഏറെ പ്രസക്തമാണിവിടെ. One Flew Over the Cuckoos Nest എന്ന നോവലിലും സിനിമയിലും ബധിരനും മൂകനുമായിനടിക്കുന്ന ചീഫ് ബ്രോംഡന് എന്ന റെഡ് ഇന്ത്യന് കീഴാളന് എങ്ങനെയാണ് അധികാരത്തിന്റെ പിടിയില് നിന്ന് നായകനെ രക്ഷിക്കുന്നതെന്നും (അതു മരണത്തിലേക്കായാല്പ്പോലും) സ്വയം സ്വതന്ത്ര്യം പ്രാപിക്കുന്നതെന്നും ചേര്ത്ത് ആലോചിക്കാവുന്നതാണ്.
പൊതുവെ കീഴാളത്തം അനുഭവിച്ചവരെ ചുറ്റിപ്പറ്റിയുള്ളതാണ് കുമ്മനോടന് കഥ. ഇവര്ക്കു മേലെയാണ് പടപ്പ് മനയിലെ നമ്പൂതിരി അധികാരം സ്ഥാപിക്കുന്നത്. എല്ലാ സ്വത്തുക്കള്ക്കും ഉടമകളായിരുന്ന ആദിമജനതയെ ബ്രാഹ്മണന് കുടില തന്ത്രങ്ങളിലൂടെ കീഴ്പ്പെടുത്തി നാട്ടുകാര്ക്കുമേല് അധികാരം നേടിയെന്ന ചരിത്രത്തിന്റെ / വിശ്വാസത്തിന്റെ മാതൃകയായി ഈ കഥയെയും പരിഗണിക്കാം.
കുമ്മനോട് ക്ഷേത്രത്തിന്റെ ഇപ്പോഴത്തെ അവകാശിയായ പടപ്പ് മനയില് പരമേശ്വരന് നമ്പൂതിരി ആനയെക്കൊന്ന കഥ കേട്ടിട്ടുണ്ട്. കാരണവന്മാരില്നിന്ന് പകര്ന്നു കിട്ടിയതാണത്. എന്നാല് അദ്ദേഹത്തിനു പാരമ്പര്യമായി ലഭിച്ച കഥയില് പടപ്പുമനയിലെ പഴയ നമ്പൂതിരി കുമ്മനോട്ടുകാരുടെ മേല് അധികാരം നേടുന്ന കഥാഭാഗങ്ങളില്ല. നാട്ടുകാര് പറയുന്ന കഥയില് അങ്ങനെയൊരു ഭാഗം ഉണ്ടെന്നു സൂചിപ്പിക്കുമ്പോള് അത് ഐക്കരനാട്ടിലെ തുരുത്തുക്കാട് എന്നറിയപ്പെട്ടിരുന്ന പടപ്പ് മനയെക്കുറിച്ചാവാനേ തരമുള്ളൂ എന്നാണ് അദ്ദേഹത്തിന്റെ അഭിപ്രായം. ആഖ്യാനങ്ങള് കേവല ആഖ്യാനങ്ങളല്ല, അതിന്റെ പിന്നിലും രാഷ്ട്രീയം പ്രവര്ത്തിക്കുന്നുണ്ട്.
30 comments:
ഗവേഷണ സ്വഭാവമുള്ള ഒരു പഠനം. ഓരോ പ്രദേശങ്ങളിലും ഈ 'കോത്താഴങ്ങള്' ഉണ്ട്. അവിടങ്ങളിലൊക്കെയും ഇതുപോലുള്ള വിവരക്കേടിന്റെ കഥകളും. പലതും ആരോപിതങ്ങളാവാം. ഒരു പ്രദേശത്തെ ജനങ്ങളെ മണ്ടന്മാരെന്ന് സ്റ്റാമ്പ് ചെയ്യുകയാണ്`. ജാതിശ്രേണിയില് ചിലരെ ഇങ്ങനെ മണ്ടന്മാരെന്ന് മുദ്രകുത്തും. ചില വീട്ടുകാരെ മണ്ടരെന്ന് ആരോപികും. (എന്നേന്കിലുമൊക്കെ ആരെന്കിലും ചെറിയ ചില മണ്ടത്തങ്ങള് ചെയ്തിട്ടുമുണ്ടാകാം. )
ഇതിന്ന് വിപരീതമായി ചിലയിടങ്ങളെ, ചില കുടുമ്ബങ്ങളെ അതി സമര്ഥരെന്നും , പ്രകീര്ത്തിക്കപ്പെട്ടവരെന്നും സ്റ്റാമ്പ് ചെയ്ത കഥകള് ഉണ്ട്. ശല്യമില്ലാത്തവര്, കള്ളന്മാര്, വിദഗ്ദ്ധര്, വ്യഭിചാരികള്, അരോഗര്, സൗന്ദര്യമുള്ളവര്, രോഗികള്, ...ഇങ്ങനെയൊക്കെ മുദ്രകുത്തപ്പെട്ട പ്രദേശങ്ങളും കുടുമ്ബങ്ങളും ഉണ്ടെന്ന കഥകള് നിറയെ. എല്ലാം കണ്ടെത്താന് ശ്രമിക്കുന്ന പഠനങ്ങള് നമ്മുടെ ചരിത്രത്തേയും സമ്സ്കാരത്തേയും ഒക്കെ കുറിച്ചുള്ള അന്വേഷണങ്ങള് തന്നെ.
'നാട്ടുകഥകളുടെ സമാഹാരം' എന്റെ ബളോഗില് കഴിഞ്ഞ 5 വര്ഷമായി ചെയ്തുകൊണ്ടിരിക്കുന്നു.. അഭിനന്ദനം.
A good article.
Like Kothazham, we have other names like Olavakkodan means a fool,Pothanikkadan means a useless fellow .......
എറണാകുളം ജില്ലയിലെ പെരുമ്പാവൂരിനു തെക്കുള്ള കുമ്മനോട് ഗ്രാമത്തിലെ ചില വ്യക്തികള് നിര്മ്മിച്ച ശവമഞ്ചത്തെക്കുറിച്ച് കേട്ടതോര്മ്മ വരുന്നു.മയ്യത്തു കട്ടിലിന്റെ (മുസ്ലിം ശവമഞ്ചം)പിടിയില് ഗ്ലൂക്കോസ് കുപ്പി തൂക്കിയിടാനുള്ള ഹുക്കിട്ടുവത്രെ അവര്!
കോത്താഴത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ഈ അറിവുകള് പണ്ടെങ്ങോ നിന്നുപോയ വായനയിലേക്ക് തിരിച്ചു നടക്കാന് പ്രേരകമാകുന്നുവെന്ന ഒറ്റക്കാര്യം മതി ഡോ.അജു നാരായണന്റെ ഈ പോസ്റ്റിനെ എനിക്ക് നെഞ്ചേറ്റാന്..
നന്ദി ഡോക്ടര്, നന്ദി ഹരിമാഷേ..
ചെറിയ പ്രായത്തില് കേട്ട ചില കഥകള് മനസ്സിലേക്കോടി വന്നു. കോത്താഴം രാജാവിന് കൊക്ക് കറി (കൊറ്റിക്കറി) തിന്നാന് കലശലായ ആഗ്രഹം. ആശ്രിതജനസഹസ്രം പരക്കം പാഞ്ഞു. കൊക്കിനെ പിടിച്ചിട്ടു തന്നെ കാര്യം. ഇന്നത്തെപ്പോലെ എയര്ഗണും മറ്റും ഇല്ലല്ലോ. അമ്പെയ്തിട്ടും കവണിയെറിഞ്ഞിട്ടും ഒരു രക്ഷയുമില്ല. പ്രധാനമന്ത്രിയുടെ അധ്യക്ഷതയില് കൊട്ടാരത്തിലെ ഉപദേശകസമിതിയും പൗരപ്രമുഖരും പൊതുയോഗം കൂടി. യോഗത്തില് പല നിര്ദ്ദേശങ്ങള് വന്നെങ്കിലും ഒരു തീരുമാനവും അംഗീകരിക്കപ്പെട്ടില്ല. ഒടുവില് കോത്താഴത്തെ ഒരു യുവപ്രജയുടെ അഭിപ്രായം എല്ലാവരും ഐകകണ്ഠേന അംഗീകരിച്ചു. രാജാവിനു മാത്രമല്ല, പ്രജകള്ക്കു വരെ എക്കാലവും ഒരു ബുദ്ധിമുട്ടും കൂടാതെ കൊക്കിനെ പിടിക്കാനുള്ള മാസ്റ്റര് പ്ലാന് വിശദീകരിച്ചു തീര്ന്നപ്പോള് അയാള്ക്ക് ലഭിച്ചത് നിര്ത്താതെയുള്ള കയ്യടിയായിരുന്നു. അയാളുടെ പദ്ധതിയെന്തായിരുന്നെന്നോ? കൊക്കുകള് വെളുപ്പിനേ മീന്പിടുത്തം കഴിഞ്ഞ് രാവിലെ ഒറ്റക്കാലില് നിന്ന് മയങ്ങും. ഈ സമയം ശബ്ദമുണ്ടാക്കാതെ അല്പം വെണ്ണയുമായി കൊക്കിനടുത്തേക്ക് ചെല്ലണം. ഒച്ചയുണ്ടാക്കാതെ,അനങ്ങാതെ വെണ്ണ കൊക്കിന്റെ തലയില് വെക്കണം. ഈ സമയം സൂര്യന്റെ കിരണങ്ങളില് വെണ്ണ ഉരുകാന് തുടങ്ങും. ഉരുകിയ വെണ്ണ കൊക്കിന്റെ കണ്ണിലൂടെ ഒലിച്ചിറങ്ങും. എത്ര ശ്രമിച്ചാലും കൊക്കിന് കണ്ണ് തുറക്കാന് കഴിയില്ല. കണ്ണ് തുറക്കാനാകാത്തതിനാല് നമ്മെ കാണാനും കഴിയില്ല. ഈ സമയം വളരെയെളുപ്പത്തില് കൊക്കിനെ പിടികൂടാം. എത്ര വേണമെങ്കിലും... നിര്ത്താതെയുള്ള കരഘോഷത്തിനൊടുവില് പ്രധാനമന്ത്രി യോഗം പിരിച്ചു വിട്ടു. കോത്താഴത്തുകാര് ഓടുകയായിരുന്നു.. ആദ്യം വെണ്ണക്കടയിലേക്ക്.. പിന്നെ...
സത്യത്തില് 'കോത്താഴം' എന്നൊരു സ്ഥലം കേരള ഭൂപടത്തില് കാണാനില്ല.
പക്ഷെ ചെറുപ്പം മുതലേ ഞാനും ഒന്ന് കേട്ടിട്ടുണ്ട് അതായതു എന്തെങ്കിലും ഇഷ്ടപെടാത്ത കാര്യം ആരെങ്കിലും നമ്മോടു പറഞ്ഞാല് അല്ലെങ്കില് ചോദിച്ചാല് ഉടന് പറയും "അതങ്ങ് കൊത്തഴത്തു പോയി പറഞ്ഞാല് മതി", എന്ന് വെച്ചാല് അതൊരു കളിയാക്കാന് ഉപയോഗിക്കുന്ന സങ്കല്പ
സ്ഥലം ആണെന്ന് മാത്രം.
കോത്താഴംകാരെല്ലാവരും കൂടി മാങ്ങ ഉപ്പിലിടാനൊരുപായം കണ്ടെത്തിയ കഥ അമ്മമ്മ പറഞ്ഞു കേട്ടിട്ടുണ്ട്.ഉപ്പവെള്ളമുണ്ടായിരുന്ന ഒരു വലിയ കുളത്തിലേക്ക് മാങ്ങകള് ഓരോ വീട്ടുകാരായി എണ്ണിയിട്ടത്രെ! രണ്ടുമാസം കഴിഞ്ഞ് കഴുത്തില് ഭരണി കെട്ടിത്തൂക്കി ആദ്യത്തെയാള് തന്റെ മാങ്ങകള് ശേഖരിക്കാന് ചാടി. കുറച്ചുസമയം കഴിഞ്ഞിട്ടും അയാള് പൊങ്ങാത്തതുകണ്ട് ആകെ ബഹളമായി - അയാള്ക്കെന്തുപറ്റിയെന്നോര്ത്തല്ല, വിഹിതമായ 35മാങ്ങകളേക്കാള് കൂടുതല് വാരിയെടുക്കുകയാകുമെന്നോര്ത്ത്!! ബാക്കി ആളുകളും ക്ഷമയില്ലാതെ കഴുത്തില് ഭരണിയുമായി പുറകേചാടുന്ന രംഗം ഒരുപാടുകാലം മനസ്സില് കണ്ട് ആസ്വദിച്ചതായോര്ക്കുന്നു.
(There is a story about the origin of the name Kothazham (am not sure whether this is correct). Chirakkadavu Mahadevan have another name as "Koovathazhe Mahadevan". This is because there is a belief that the idol of Mahadeva was come up from the earth when one old lady was digging "Koova" (something similar to ginger & turmeric ), she found blood coming from earth and she informed the people. Once they digged more, they found the idol of Lord Shiva. Bcos this idol was escavated from underneath the Koova plant, he got named as "Koova thazhe Mahadevan")
The British during their rule had changed the name of several places, as they could not twist their tongues to pronounce it. Thus Kollam became Quilon, Thrissur Trichur, Kozhikkode Calicut and Kothazham Kottayam. But, for some strange reasons Kottayam was never known as Kothazham, but this village 34 kilometers southeast of Kottayam came to be known as Kothazham, with none raising their fingers.
നന്നായിട്ടുണ്ട്, നല്ല ലേഖനം .
വളരെ നല്ല ലേഖനം ...താങ്ക്സ്
രസകരം!
ഈ ‘അങ്കമാലീലെ പ്രധാനമന്ത്രി’ എന്നൊക്കെ പറയുന്നത് വെറുതെയല്ല എന്നു മനസ്സിലായി!!!
ഇവയില് പലതിനും ചരിത്ര സാധുതകള് ഇല്ലായിരിക്കാം.പലതും സങ്കല്പ സൃഷ്ടികള് ആവാം പലതിലും യുക്തിഭംഗങ്ങള് കണ്ടെന്നു വരാം എങ്കിലും മതപരവും സാമൂഹികവും ആയ പഴയ കാലത്തെ ആചാരങ്ങളുടെയും അനുഷ്ടാനങ്ങളുടെയും ഒരു ഏകദേശ രൂപം ഇത്തരം കഥകളില് കലര്ന്ന് കാണുമെന്നു വിശ്വസികാതെ വയ്യ.
കേരളത്തിലെ അല്ലെങ്കില് ലോകത്തിലെ തന്നെ പല പ്രദേശങ്ങളുടെയും കേള്വികേട്ട വ്യക്തികളുടെയും ചരിത്രം അറിയുന്നത് ഇത്തരം നാടോടി കഥകളിലൂടെ ആണ്.ഇവയില് എത്രമാത്രം സത്യാംശം ഉണ്ടെന്നു പറയാന് കഴിയില്ല എന്നാലും സത്യത്തിന്റെ പൊട്ടും പൊടിയും കുറച്ചൊക്കെ അരിചെടുക്കാന് ഇവയില് നിന്നും സാധിക്കും.എന്തായാലും ഒരു കാലഘട്ടത്തിന്റെ അവ്യക്തതയും അസത്യാംശങ്ങളും കലര്ന്നതെങ്കിലും അനുസ്മരണീയമായ ഒരു ചിത്രം പ്രധാനം ചെയുന്നതില് നാടോടികഥകള് വഹിക്കുന്ന പങ്കു വലുതാണ് .
വളര്ന്നു വരുന്ന തലമുറയ്ക്ക് അന്യം നിന്ന് പോകാതെ ഇത്തരം നാടോടി കഥകള് വായനകാരിലേക്ക്(കുട്ടികളിലേക്കും) എത്തിക്കുന്നതിന് മുന്കൈ എടുത്ത
ഡോ.അജു നാരായണന് സാറിനു നന്ദി.
പുസ്തകത്തെ കുറിച്ച് പറഞ്ഞു തന്നെ മാത്സ് ബ്ലോഗിനും നന്ദി പറയുന്നു.
കോത്താഴം എവിടെ ആണെന്നാറിഞ്ഞില്ലെന്കിലും അവിടത്തുകാര് വിഡ്ഢികളാണെന്ന ധാരണ വരും എന്ന് പറഞ്ഞത് നേരാണ്. ചില നിസ്സാര കാര്യങ്ങള് എന്താണ് എവിടെയാണ് എന്ന് ചോദിച്ചാല് സാധാരണ പറയാന് കഴിയാറില്ല. അര്ത്ഥം സ്വയം കണ്ടെത്തി പറഞ്ഞുപോരുകയാണ് സാധാരണ എല്ലാരും ചെയ്യുന്നത്. അതുകൊണ്ടുതന്നെ ഇത്തരം അറിവുകള് ലഭിക്കുന്നത് ആഹ്ലാദം സൃഷ്ടിക്കുന്നു.
വളരെ നന്നായി ഈ അറിവ്..ഞങ്ങൾ തിരുവനന്തപുരത്തുകാർ സാധാരണ ഉപയോഗിക്കുന്ന പ്രയോഗം നീ ഏതു കാച്ചാണിക്കാരനാടാ എന്നാണ്...
നാട്ടിലെ മണ്ടൻ പ്രദേശങ്ങളെ പറ്റി നല്ലൊരു പഠനം നടത്തി നന്നായി എഴുതിയിരിക്കുന്നു ....
ഇവിടെ ഇംഗ്ലണ്ടിലുമുണ്ട് ഇത്തരം പ്രദേശങ്ങൾ..
Any Foolham fellow (ഏത് കോത്താഴത്തുകാരനും)
Any Dick & Harry (ഏത് അണ്ടനും അഴകോടനും) സംസാര ഭാഷയിൽ കേട്ടൊ ഭായ്.
http://ramanunnis.blogspot.com/
can read more stories here
കോല്ത്താഴ് എന്നയിനം താഴ്(പൂട്ട്) നിര്മ്മിച്ചിരുന്ന
സ്ഥലമായിരുന്നു പൊന്കുന്നം ഉള്പ്പെടുന്ന കോത്താഴം.
കോല്ത്താഴു കാണണമെങ്കില് ഇവിടെ ക്ലിക്കുക
http://chirakadavu.blogspot.com/
ചിറക്കടവ് അമ്പലത്തിൽ പലതവണ പോയിട്ടുണ്ട്. ആ സ്ഥലത്തിന് ഇങ്ങനേയും ഒരു പേരുണ്ടെന്ന് ഇപ്പോഴാണ് അറിയുന്നത്. രസകരമായ പോസ്റ്റ്.
a good article
ഈ പേജില് സമാനമായ കുറേ കഥകള് കൂടി പ്രതീക്ഷിച്ചിരുന്നു. പക്ഷെ വായനക്കാര്ക്ക് സമയമില്ലാത്തതു കൊണ്ടോ കഥകളുടെ അഭാവം കൊണ്ടോ പ്രതീക്ഷിത്തതു നടന്നതുമില്ല. എങ്കിലും സമയം കിട്ടുന്നതിനനുസരിച്ച് കമന്റ് ബോക്സ് സമ്പുഷ്ടമാകുമെന്നു വിചാരിക്കുന്നു.
http://ramanunnis.blogspot.com/ 100 കണക്കിന്ന് കഥകള് ഞാന് ശേഖരിച്ചവ നോക്കുമല്ലോ.
am jazeel , working @ NIMLPS Perambra
am giving to maths and students a bloge that u need for your carrier develepment also please visit
http://sgcperambra.blogspot.com/
thanks maths bloge a lot..
informative and interesting
വടകര ഉപജില്ല കലോത്സവം,ശാസ്ത്രോത്സവം Results Visit
http://kskvatakara.blogspot.com
കോത്താഴം കഥകൾക്കായി എന്റെ ബ്ലോഗ് സന്ദർശിയ്ക്കൂ http://kothazhathukaranlal.blogspot.com
[im]https://sites.google.com/site/kayikam123/results/2500.jpg?attredirects=0&d=1[/im]
കോന്നി താഴം(കോന്നിക്കടുത്താണ്)
അതും കോത്താഴമാവാം
കോന്നി താഴം(കോന്നിക്കടുത്താണ്)
അതും കോത്താഴമാവാം
എന്താണ് പണ്ടോരയുടെപെട്ടി പോലെയെന്നുപരഞ്ഞാല്?
എന്താണ് പണ്ടോരയുടെപെട്ടി പോലെയെന്നുപരഞ്ഞാല്?
നവാസ്,
ഗ്രീക്ക് പുരാണത്തിലെ ഒരു കഥാപാത്രമാണ് പന്ഡോറ. അതുകൊണ്ടു തന്നെ 'പന്ഡോറയുടെ പെട്ടി' എന്ന ശൈലിയുടെ പ്രഭവകേന്ദ്രവും ഗ്രീക്ക് പുരാണം തന്നെ. പന്ഡോറയും ഭര്ത്താവ് എപ്പിമെത്യൂസും കൂടി ഒരു താഴ്വരയിലൂടെ നടക്കുമ്പോള് നല്ല ഭാരമുള്ള പെട്ടിയുമായി നടന്നു വരുന്ന ഹെര്മിസ് ദേവനെക്കണ്ടു. താന് ഒരു യാത്രയിലാണെന്നും കയ്യിലുള്ള പെട്ടി എപ്പിമെത്യൂസിന്റെ വീട്ടില് സൂക്ഷിക്കണമെന്നും അഭ്യര്ത്ഥിച്ചു. ഒരു കാരണവശാലും തുറന്നു നോക്കരുതെന്നും വലിയ വിപത്തായിരിക്കും തുറന്നു നോക്കിയാലുണ്ടാവുകയെന്നും ഹെര്മിസ് ഇരുവര്ക്കും നിര്ദ്ദേശം നല്കുകയും ചെയ്തു. എപ്പിമെത്യൂസും പന്ഡോറയും അത് സമ്മതിച്ചു. ഹെര്മിസ് യാത്ര തിരിച്ചു. എപ്പിമെത്യൂസും പന്ഡോറയും പെട്ടി തങ്ങളുടെ മുറിയില് വെച്ചു. പെട്ടി വീട്ടിലെത്തിയ മുതല് അതു തുറക്കണമെന്നായി പന്ഡോറയുടെ മനസ്സില്. അവളാ പെട്ടിയുടെ അടുത്തു ചെല്ലുമ്പോഴേക്കും എപ്പിമെത്യൂസ് അതു വിലക്കും. ഹെര്മിസ് നല്കിയ അപകടനിര്ദ്ദേശം ഓര്മ്മിപ്പിക്കും. പക്ഷെ പന്ഡോറ അസ്വസ്ഥയായിരുന്നു. ഒരിക്കല് അവള് അയാളുടെ കണ്ണു വെട്ടിച്ച് പെട്ടിയുടെ മീതേ കെട്ടിയിരുന്ന സ്വര്ണ ചരട് അഴിച്ചു. അപ്പോഴേക്കും പെട്ടിയില് നിന്നും 'സുന്ദരീ, നീ ഞങ്ങളെ തുറന്നു വിടൂ' എന്നുള്ള അഭ്യര്ത്ഥന മുഴങ്ങി. സുന്ദരി എന്ന വിളി അവളെ കോരിത്തരിപ്പിച്ചു. പിന്നെയവള് ഒട്ടും സമയം പാഴാക്കിയില്ല. പെട്ടി തുറന്നു. പെട്ടി നിറയെ കടന്നലുകള്.. അവള് പെട്ടി അടച്ചുവെങ്കിലും ഇതിനോടകം പുറത്തിറങ്ങിയ കടന്നലുകള് അവളെ നിര്ദ്ദയം കുത്തുകയായിരുന്നു. പന്ഡോറ വേദനകൊണ്ട് അലറി. അവളുടെ കരച്ചില് കേട്ട് എപ്പിമെത്യൂസും കൂട്ടരും ഓടി വന്നു. കടന്നല്ക്കൂട്ടം അവരെയും ശരിക്കു പെരുമാറിയ ശേഷം പുറത്തേക്ക് പറന്നു പോയി. പെട്ടി വാങ്ങിയത് എന്തിനെന്ന് പന്ഡോറ, പെട്ടി തുറന്നതെന്തിന് എപ്പിമെത്യൂസ്. വലിച്ചു വെച്ച വിനയെക്കുറിച്ചോര്ത്ത് ഇരുവരും വഴക്കായി. പെട്ടന്ന് പെട്ടിയില് നിന്ന് വീണ്ടുമൊരു ആര്ത്ത നാദം. എപ്പിമെത്യൂസ് പെട്ടി തുറക്കാനോടി. പന്ഡോറ തടഞ്ഞെങ്കിലും അയാള് അതു വക വെച്ചില്ല. 'ഞാന് നിങ്ങളെ ശിക്ഷിക്കില്ല, പകരം രക്ഷിക്കുകയേയുള്ളു'വെന്ന് വീണ്ടും പെട്ടിയില് നിന്ന് ശബ്ദമുയര്ന്നു. പക്ഷേ അതു തുറക്കരുതെന്ന് പന്ഡോറ കരഞ്ഞു പറഞ്ഞു. പക്ഷെ താന് പെട്ടിതുറക്കും, ഇതില് കൂടുതല് ആപത്തെന്തു വരാനെന്നായിരുന്നു എപ്പിമെത്യൂസിന്റെ ചോദ്യം. അയാള് പെട്ടി തുറന്നു. അതില് നിന്നും ഒരു ശലഭം പറന്നുയര്ന്ന് അവരുടെ മേല് വന്നിരുന്നു. അത്ഭുതം; ആ നിമിഷം അവരുടെ വേദന ഇല്ലാതായി. അയാള് സംഭവിച്ചതെന്താണെന്ന് ആ ശലഭത്തോട് തിരക്കി. അതു പറഞ്ഞു. "പന്ഡോറ ആദ്യം തുറന്നു വിട്ടത് ഇന്നു വരെ ലോകത്തില് ആര്ക്കും ഇല്ലാതിരുന്ന തിന്മകളായ ഭയം, കോപം, അസൂയ, പക തുടങ്ങിയവയെയായിരുന്നു. ഇനി മുതല് അവ ലോകത്തെ ജനങ്ങളെ ബാധിക്കും." എന്നാല് അതുമൂലം ജനങ്ങള്ക്കുണ്ടാകുന്ന വേദന ഇല്ലാതാക്കുന്നതിനും അവരെ ആശ്വസിപ്പിക്കുന്നതിനും വേണ്ടി താന് ശ്രമിക്കുമെന്നു പറഞ്ഞ് ശലഭം പറന്നു പോയി. ഇതാണ് കഥ.
വലിയ വലിയ വിപത്തുകള് സൃഷ്ടിക്കാന് പോകുന്ന നീക്കങ്ങളേയും സംഭവങ്ങളെയും വിശേഷിപ്പിക്കാനാണ് ഇന്ന് 'പണ്ടോറയുടെ പെട്ടി' എന്ന ശൈലി ഉപയോഗിക്കുന്നത്. എന്തായാലും 'പണ്ടാറം പിടിക്കാന്' എന്ന കേരളത്തിലെ ശൈലിക്ക് ഇതുമായി ബന്ധമുണ്ടോയെന്ന് കാര്യമായി അന്വേഷിക്കേണ്ടതുണ്ട്.
Post a Comment