ഘനരൂപങ്ങള് , സാധ്യതയുടെ ഗണിതം
>> Sunday, December 2, 2012
സാധ്യതയുടെ ഗണിതം എന്നീ യൂണിറ്റുകളില് നിന്നും വിവിഷന് ചോദ്യങ്ങള് ഇന്ന് പ്രസിദ്ധീകരിക്കുകയാണ് . ആമുഖമായി താഴെ കൊടുത്തിരിക്കുന്ന പ്രോജക്ട് വായിക്കുക. ഇത് പ്രോജക്ട് റിപ്പോര്ട്ടല്ല . പഠനപ്രോജക്ട് പൂര്ത്തിയാക്കുന്നതിന്റെ ഭാഗമായി കുട്ടികളുടെ ഒരു ഗ്രൂപ്പ് ഗണിതാദ്ധ്യാപകനുമായി ചേര്ന്ന് നടത്തിയ ചര്ച്ചയാണ്. ഇതില് നിന്നും പ്രോജക്ടിന്റെ ആസൂത്രണം രൂപപ്പെടുന്നു. വിവരശേഖരണരീതി തെരഞ്ഞെടുക്കുന്നതും വിവരങ്ങളുടെ ക്രോഡീകരണരീതി തീരുമാനിക്കുന്നതും ആസൂത്രണത്തിന്റെ ഭാഗം തന്നെയാണ് .
ഘനരൂപങ്ങളില് നിന്നാണ് പ്രോജക്ട് . വൃത്താംശം മടക്കി വൃത്തസ്തൂപിക നിര്മ്മിക്കുന്നതുതന്നെ. പാഠപുസ്തകത്തിന്റ കാഴ്ചകള്ക്കപ്പുറത്തേയ്ക്ക് കുട്ടിയുടെ ചിന്തകളെ നയിക്കുന്നതിനുള്ള ശ്രമം കൂടിയുണ്ട് ഈ പ്രവര്ത്തനത്തില് .
L ആരമുള്ള വൃത്തക്കടലാസില് നിന്നും x കേന്ദ്രകോണുള്ള വൃത്താംശം മുറിച്ചെടുക്കുന്നു. അത് മടക്കി വൃത്തസ്തൂപിക ഉണ്ടാക്കുന്നു. വൃത്താംശത്തിന്റെ ചാപനീളം വൃത്തസ്തൂപികയുടെ പാദചുറ്റളവാകുമെന്നും, വൃത്താംശത്തിന്റെ ആരം വൃത്തസ്തൂപികയുടെ ചരിവുയരമാകുമെന്നും നമുക്കറിയാം.$\frac{2\pi L}{360}\times x$=$2\pi r$ എന്ന് എഴുതാമല്ലോ . ഇതില് r എന്നത് വൃത്തസ്തൂപികയുടെ ആരമാണ് .ഇതില് നിന്നും $L x=360 r $ എന്ന് എഴുതാം.വൃത്താംശം മടക്കി വൃത്തസ്തൂപിക ഉണ്ടാക്കുമ്പോഴും അതിന്റെ ആരം അളക്കുമ്പോഴും വളരെ ശ്രദ്ധിക്കേണ്ടതുണ്ട് . വൃത്തസ്തൂപികയുടെ പാദത്തിന്റെ വക്കിനോട് ചര്ന്ന് മൂന്ന് കുത്തുകള് ഇടുകയും അവയെ ചേര്ത്ത് ത്രികോണമുണ്ടാക്കുകയും അതിന്റെ പരിവൃത്തം വരക്കുകയും ചെയ്താല് പാദത്തെ സൂചിപ്പിക്കുന്ന വൃത്തമാകും
x കേന്ദ്രകോണുള്ള ഒരു വൃത്താംശം മുറിച്ചെടുത്താല് ബാക്കി ഭാഗം 360 - x കേന്ദ്രകോണുള്ള മറ്റൊരു വൃത്താംശമായിരിക്കും .ആ വൃത്താംശം മടക്കി മറ്റൊരു വൃത്തസ്തൂപിക നിര്മ്മിക്കാം.ഇങ്ങനെയുണ്ടാക്കുന്ന വൃത്തസ്തൂപികയുടെ ആരം s എന്നുകരുതാം.
$Lx=360 r$ , $L(360-x) = 360 s$ എന്നീ രണ്ട് സമവാക്യങ്ങള് എഴുതാമല്ലോ. അവ കൂട്ടിയാല്
$L = r+s$ എന്നു കിട്ടും. അതായത് ഉണ്ടാക്കുന്ന വൃത്തസ്തൂപികകളുടെ ആരങ്ങളുടെ തുക വൃത്താംശങ്ങള് മുറിച്ചെടുത്ത വൃത്തത്തിന്റെ ആരത്തിന് തുല്യമായിരിക്കും . R ആരമുള്ള വൃത്തക്കടലാസിനെ മൂന്നു വൃത്താശങ്ങളായി ഭാഗിക്കുക . അവയെല്ലാം മടക്കി വൃത്തസ്തൂപികള് നിര്മ്മിക്കുക. സ്തൂപികകളുടെ ആരങ്ങള് $r_1, r_2, r_3 $ വീതമായാല് $R = r_1+r_2+r_3$ എന്ന് കണ്ടെത്താം. അത് സാമാന്യവല്ക്കരിക്കാം .
ഘനരൂപങ്ങള് , സാധ്യതയുടെ ഗണിതം ചോദ്യങ്ങള്
ഘനരൂപങ്ങളില് നിന്നാണ് പ്രോജക്ട് . വൃത്താംശം മടക്കി വൃത്തസ്തൂപിക നിര്മ്മിക്കുന്നതുതന്നെ. പാഠപുസ്തകത്തിന്റ കാഴ്ചകള്ക്കപ്പുറത്തേയ്ക്ക് കുട്ടിയുടെ ചിന്തകളെ നയിക്കുന്നതിനുള്ള ശ്രമം കൂടിയുണ്ട് ഈ പ്രവര്ത്തനത്തില് .
L ആരമുള്ള വൃത്തക്കടലാസില് നിന്നും x കേന്ദ്രകോണുള്ള വൃത്താംശം മുറിച്ചെടുക്കുന്നു. അത് മടക്കി വൃത്തസ്തൂപിക ഉണ്ടാക്കുന്നു. വൃത്താംശത്തിന്റെ ചാപനീളം വൃത്തസ്തൂപികയുടെ പാദചുറ്റളവാകുമെന്നും, വൃത്താംശത്തിന്റെ ആരം വൃത്തസ്തൂപികയുടെ ചരിവുയരമാകുമെന്നും നമുക്കറിയാം.$\frac{2\pi L}{360}\times x$=$2\pi r$ എന്ന് എഴുതാമല്ലോ . ഇതില് r എന്നത് വൃത്തസ്തൂപികയുടെ ആരമാണ് .ഇതില് നിന്നും $L x=360 r $ എന്ന് എഴുതാം.വൃത്താംശം മടക്കി വൃത്തസ്തൂപിക ഉണ്ടാക്കുമ്പോഴും അതിന്റെ ആരം അളക്കുമ്പോഴും വളരെ ശ്രദ്ധിക്കേണ്ടതുണ്ട് . വൃത്തസ്തൂപികയുടെ പാദത്തിന്റെ വക്കിനോട് ചര്ന്ന് മൂന്ന് കുത്തുകള് ഇടുകയും അവയെ ചേര്ത്ത് ത്രികോണമുണ്ടാക്കുകയും അതിന്റെ പരിവൃത്തം വരക്കുകയും ചെയ്താല് പാദത്തെ സൂചിപ്പിക്കുന്ന വൃത്തമാകും
x കേന്ദ്രകോണുള്ള ഒരു വൃത്താംശം മുറിച്ചെടുത്താല് ബാക്കി ഭാഗം 360 - x കേന്ദ്രകോണുള്ള മറ്റൊരു വൃത്താംശമായിരിക്കും .ആ വൃത്താംശം മടക്കി മറ്റൊരു വൃത്തസ്തൂപിക നിര്മ്മിക്കാം.ഇങ്ങനെയുണ്ടാക്കുന്ന വൃത്തസ്തൂപികയുടെ ആരം s എന്നുകരുതാം.
$Lx=360 r$ , $L(360-x) = 360 s$ എന്നീ രണ്ട് സമവാക്യങ്ങള് എഴുതാമല്ലോ. അവ കൂട്ടിയാല്
$L = r+s$ എന്നു കിട്ടും. അതായത് ഉണ്ടാക്കുന്ന വൃത്തസ്തൂപികകളുടെ ആരങ്ങളുടെ തുക വൃത്താംശങ്ങള് മുറിച്ചെടുത്ത വൃത്തത്തിന്റെ ആരത്തിന് തുല്യമായിരിക്കും . R ആരമുള്ള വൃത്തക്കടലാസിനെ മൂന്നു വൃത്താശങ്ങളായി ഭാഗിക്കുക . അവയെല്ലാം മടക്കി വൃത്തസ്തൂപികള് നിര്മ്മിക്കുക. സ്തൂപികകളുടെ ആരങ്ങള് $r_1, r_2, r_3 $ വീതമായാല് $R = r_1+r_2+r_3$ എന്ന് കണ്ടെത്താം. അത് സാമാന്യവല്ക്കരിക്കാം .
31 comments:
R= r1+r2+r3 എന്നല്ലേ വേണ്ടത്
ഹരി സര്, ജോണ് സര്,
പരീക്ഷാ സമയമായില്ലേ..ഞങ്ങള് ദേവധാര് ഗവ. ഹയര സെക്കന്ററി സ്കൂളിലെ അധ്യാപകര് അര്ദ്ധവാര്ഷിക പരീക്ഷയ്ക്കുള്ള എല്ലാ വിഷയങ്ങളുടെയും മാതൃകാ ചോദ്യപേപ്പറുകള് തയ്യാറാക്കി ദേവധാര് ഹിന്ദിവേദി പ്രസിദ്ധീകരിച്ചിരിക്കുന്നു.ശ്രദ്ധിക്കുമല്ലോ ?
http://www.devadharhindivedhi.blogspot.in/2012/11/blog-post_30.html
Rafeek sir തിരുത്തിയിട്ടുണ്ട്
john sir
68 ഒര സമചതരസപികയെട പാരശവമഖങള സമപാരശവതിോകാണങളാകില എന് സമരഥികക
സമപാര്ശ്വമട്ടത്രികോണം എന്നല്ലേ ഉദ്ദേശിച്ചത്
if 1/x + 1/y = 19/72
whats value of x,y
ശരിയാക്കിയിട്ടുണ്ട് മുരളിസാര് . ഇത് ആവര്ത്തിക്കുന്ന ചോദ്യമാണ് . ആറാമത്തേതും ഇതുതന്നെയാണ് . നന്ദി
നന്നായി........
നന്നായി........
നന്നായി........
Alan Babu said...
if 1/x + 1/y = 19/72
whats value of x,y
using the identity
(x-y)^2=(x+y)^2-4xy
we can get
x=(19+root73)/2
y=(19-root73)/2
Murali sir,
Regarding 1/x +1/y = 19/72, without any other constraint, is it possible to find out unique solution? when x=4 , y=72, when y=4, x=72 , etc...
Murali sir,
Regarding 1/x +1/y = 19/72, without any other constraint, is it possible to find out unique solution? when x=4 , y=72, when y=4, x=72 , etc...
Murali sir,
Regarding 1/x +1/y = 19/72, without any other constraint, is it possible to find out unique solution? when x=4 , y=72, when y=4, x=72 , etc...
Murali sir,
Regarding 1/x +1/y = 19/72, without any other constraint, is it possible to find out unique solution? when x=4 , y=72, when y=4, x=72 , etc...
Murali sir,
Regarding 1/x +1/y = 19/72, without any other constraint, is it possible to find out unique solution? when x=4 , y=72, when y=4, x=72 , etc...
x+y=19
xy=72
x+y-1=18
72/18=4
so, x=4
y=72 or vice versa
check some other examples. satisfy
x=4 , y=72 എന്നത് അനേകം ഉത്തരങ്ങളില് ഒന്നുമാത്രമാണെന്ന് അറിഞ്ഞുകൊണ്ടുതന്നെ ഈ പരിഹാരത്തെ അംഗീകരിക്കാം.
Which of the following is a solution of ---- എന്നു പറഞ്ഞുകൊണ്ട് ഈ ചോദ്യം കണ്ടിട്ടുണ്ട്
ഒരു സംഖ്യയുടെയും അതിന്റെ വ്യുല്ക്രമത്തിന്റെയും തുക $5\tfrac{1}{5}$ ആയാല് സംഖ്യ ഏത് എന്ന ഉത്തരത്തിന് നാം രണ്ടാംകൃതിസമവാക്യം ഉണ്ടാക്കി രണ്ട് പരിഹാരം കാണുമ്പോള് വേദഗണിതത്തില് ചെയ്തിരിക്കുന്നത് ഇപ്രകാരമാണ്
$5\tfrac{1}{5}$=$5+\frac{1}{5}$
അതിനാല് സംഖ്യ 5
Vedic Mathematics Page 158 , Jagadguru Thrtha Mahara
Which of the following is a solution of ---- എന്നു പറഞ്ഞുകൊണ്ട് ഈ ചോദ്യം കണ്ടിട്ടുണ്ട്
ഒരു സംഖ്യയുടെയും അതിന്റെ വ്യുല്ക്രമത്തിന്റെയും തുക $5\tfrac{1}{5}$ ആയാല് സംഖ്യ ഏത് എന്ന ഉത്തരത്തിന് നാം രണ്ടാംകൃതിസമവാക്യം ഉണ്ടാക്കി രണ്ട് പരിഹാരം കാണുമ്പോള് വേദഗണിതത്തില് ചെയ്തിരിക്കുന്നത് ഇപ്രകാരമാണ്
$5\tfrac{1}{5}$=$5+\frac{1}{5}$
അതിനാല് സംഖ്യ 5,
John sir,
In the example what you have mentioned here, its a counting number. so the only option is 5, otherwise it can be even 1/5.
but in the question
what is the value of x,y when, 1/x +1/y = 19/72 , nothing mentioned about x & y, so there is an ambiguity in it.
So as you mentioned in your explanation, alteration require in framing of the question.
murali.ch, periya-wayanad
Which of the following is a solution of ---- എന്നു പറഞ്ഞുകൊണ്ട് ഈ ചോദ്യം കണ്ടിട്ടുണ്ട്
ഒരു സംഖ്യയുടെയും അതിന്റെ വ്യുല്ക്രമത്തിന്റെയും തുക $5\tfrac{1}{5}$ ആയാല് സംഖ്യ ഏത് എന്ന ഉത്തരത്തിന് നാം രണ്ടാംകൃതിസമവാക്യം ഉണ്ടാക്കി രണ്ട് പരിഹാരം കാണുമ്പോള് വേദഗണിതത്തില് ചെയ്തിരിക്കുന്നത് ഇപ്രകാരമാണ്
$5\tfrac{1}{5}$=$5+\frac{1}{5}$
അതിനാല് സംഖ്യ 5,
John sir,
In the example what you have mentioned here, its a counting number. so the only option is 5, otherwise it can be even 1/5.
but in the question
what is the value of x,y when, 1/x +1/y = 19/72 , nothing mentioned about x & y, so there is an ambiguity in it.
So as you mentioned in your explanation, alteration require in framing of the question.
murali.ch, periya-wayanad
ശരിയാണ് സര്
കൃത്യമായ മൂല്യം ഒരെണ്ണം മാത്രം ഉണ്ടെങ്കില് അതു കിട്ടുന്നതിന് സമവാക്യജോടി തന്നെ വേണം . ഇത് അടിസ്ഥാന വസ്തുത തന്നെയാണ് . അതില് ഒരു സംശയവുമില്ല
x=4
y=72
2012-13 state level Hs maths quiz ലേ
question
9th std qn.no.20 is not incomplete
in triangles APC and BPC angle P is common
i.e., < APC = < CPB
(< PAC = < PCB = x (given)
triangles are similar
SIR THIS QUESTIONS IS VERY USE FUL THANK YOU SIR
THIS QUestions is very use full. THANK YOU SIR
SIR ANSWER KEY തരുകയായിരുനെകില് വളരെ ഉപകാരമാകുമായിരുനു PLEASE SIR
answer key തരുമോ teachers ? please
SIR ANSWER KEY തരുകയായിരുനെകില് വളരെ ഉപകാരമാകുമായിരുനു PLEASE SIR
ഈ questions വളരെ "HELP FUL" ആണ്
പക്ഷെ answers അത്രത്തോളം helpful അല്ല
ശരിയാ SIR
ശരിയാ SIR
Post a Comment